DỊ ỨNG MẮT

Đăng lúc: 12/06/2019, 14:55

DỊ ỨNG MẮT LÀ BỆNH GÌ
I. Định nghĩa dị ứng mắt
Dị ứng mắt, hay còn gọi là viêm kết mạc dị ứng, xảy ra khi mắt phản ứng với các chất gây kích thích. Những chất này gọi là dị nguyên và khi cơ thể phản ứng với chúng sẽ gây ra một phản ứng dị ứng.
Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại yếu tố có hại từ bên ngoài như virus và vi khuẩn, giúp cơ thể không bị bệnh. Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch phản ứng sai lệch sẽ gây ra các phản ứng miễn dịch với những chất nó cho là nguy hiểm ở những người bị dị ứng mắt. Hệ thống miễn dịch tạo ra các hóa chất chống lại dị nguyên, mặc dù các chất này là vô hại. Phản ứng dị ứng dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa mắt, đỏ và chảy nước mắt. Ở một số người, dị ứng mắt cũng có thể liên quan đến bệnh chàm và hen suyễn.
II. Triệu chứng thường gặp
Những dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng mắt?
  • Các triệu chứng phổ biến của dị ứng mắt là:
 + Mắt ngứa hoặc bỏng rát
 +  Chảy nước mắt
 +  Mắt đỏ hoặc hồng
 +  Rỉ xung quanh mắt, nhạy cảm với ánh sáng
 +  Mắt bị sưng tấy hoặc sưng húp, đặc biệt là vào buổi sáng

Tình trạng này có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai mắt. Trong một số trường hợp, các triệu chứng này có thể kèm theo sổ mũi,  nghẹt mũi hoặc hắt hơi.Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
III. Nguyên nhân gây bệnh
Dị ứng mắt gây ra do một phản ứng miễn dịch bất lợi với một dị nguyên nhất định. Hầu hết các phản ứng được kích hoạt bởi chất gây dị ứng trong không khí như:
+  Phấn hoa
+  Lông thú
+  Nấm mốc
+  Khói
+  Bụi

Thông thường, hệ thống miễn dịch thúc đẩy các thay đổi hóa học trong cơ thể, giúp chống lại những yếu tố gây hại như virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, ở những người bị dị ứng mắt, hệ thống miễn dịch coi chất gây dị ứng vô hại như một kẻ xâm nhập nguy hiểm và phản ứng chống lại nó. Histamine được giải phóng khi mắt tiếp xúc với dị ứng nguyên. Histamine gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa mắt và chảy nước mắt. Nó cũng có thể gây chảy nước mũi, hắt hơi và ho.
Dị ứng mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm. Tuy nhiên, nó đặc biệt phổ biến vào mùa xuân, hè và thu khi cây, cỏ và hoa lá nở rộ. Các phản ứng như vậy cũng có thể xảy ra khi một người nhạy cảm tiếp xúc với dị nguyên và sau đó chạm vào mắt của họ. Dị ứng thức ăn cũng có thể gây ra các triệu chứng dị ứng ở mắt.
IV. Điều trị dị ứng mắt
1. Tránh các dị nguyên
Để giúp giảm thiểu tiếp xúc với phấn hoa và các chất kích thích khác trong khi bạn đang ở bên trong, hãy đóng cửa và sử dụng điều hòa không khí - cả trong xe và nhà của bạn. Không sử dụng quạt thông gió, do chúng hút phấn hoa và chất gây dị ứng khác vào bên trong. Giữ các thiết bị điều hòa không khí sạch sẽ vì vậy chúng sẽ không quay vòng chất dị ứng  ở bên trong.
Nếu nấm gây ra dị ứng cho bạn, xác định rằng độ ẩm cao có thể gây ra nấm mốc phát triển. Nhằm mục đích để giữ độ ẩm trong nhà của bạn khoảng 30 đến 50 phần trăm. Làm sạch các khu vực có độ ẩm cao như tầng hầm, phòng tắm và nhà bếp thường xuyên, xem xét sử dụng một máy hút ẩm ở những nơi đặc biệt ẩm thấp hoặc ẩm ướt (như tầng hầm).
Nếu bụi ở nhà gây ra viêm kết mạc dị ứng cho bạn, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với bụi, đặc biệt là trong phòng ngủ của bạn. Che phủ để làm giảm các chất gây dị ứng cho giường ngủ của bạn - đặc biệt là chiếc gối của bạn - để giữ cho bụi khỏi tiếp xúc với da bạn. Giặt bộ đồ giường của bạn thường xuyên, sử dụng nước nóng ít nhất là 60 độ C. Khi làm sạch sàn nhà của bạn, thay vì sử dụng chổi hoặc khăn lau bụi khô, dùng giẻ hoặc khăn ẩm lau để ngăn chặn các chất gây dị ứng.
Nếu vật nuôi là một nguồn gây dị ứng cho bạn, cố gắng giữ cho động vật bên ngoài của ngôi nhà càng nhiều càng tốt. Không cho phép con thú cưng nào vào phòng ngủ để bạn có thể ngủ trong một căn phòng không có chất gây dị ứng là điều đặc biệt quan trọng. Hãy xem xét sàn nhà bằng gỗ cứng hoặc gạch lát nền thay vì thảm, để ngăn chặn lông vật nuôi. Luôn luôn rửa tay sau khi chạm vào một vật nuôi và giặt quần áo đã được tiếp xúc với vật nuôi. Cuối cùng, luôn luôn tránh dụi mắt, vì chỉ kích thích chúng hơn.
2. Điều trị dị ứng mắt bằng thuốc nhỏ mắt và thuốc
a. Nước mắt nhân tạo
Nhỏ nước mắt nhân tạo có thể giúp làm giảm dị ứng mắt tạm thời bằng cách rửa chất gây dị ứng từ mắt. Chúng cũng làm giảm khô,  giảm kích thích mắt bằng cách thêm độ ẩm. Thuốc này mua không cần toa, có thể được sử dụng thường xuyên khi bạn cần.
b. Thuốc thông mũi (có hoặc không có thuốc kháng histamin)
Thuốc thông mũi giảm đỏ mắt với dị ứng. Thuốc này cũng không cần toa như thuốc nhỏ mắt.
c. Thuốc kháng histamin đường uống
Thuốc kháng histamin đường uống có thể phần nào hữu ích trong việc làm giảm ngứa mắt. Tuy nhiên, chúng có thể làm cho mắt bị khô và thậm chí các triệu chứng dị ứng mắt trở nên tệ hơn.
d. Kháng histamin / chất ổn định tế bào mast.
Thuốc nhỏ mắt với hai thuốc kháng histamine để giảm ngứa và ổn định tế bào mast giúp ngăn ngừa dị ứng mắt. Tùy thuộc vào sự lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt của bạn, chúng được sử dụng một hoặc hai lần mỗi ngày để làm giảm ngứa, mẩn đỏ, chảy nước mắt và rát.
e. Corticosteroid
Thuốc nhỏ mắt steroid có thể giúp điều trị các triệu chứng dị ứng mắt mãn tính và nghiêm trọng như ngứa, tấy đỏ và sưng.
f. Chích miễn dịch trị liệu
Nếu các triệu chứng không kiểm soát được bằng cách tránh dị nguyên, thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc, liệu pháp miễn dịch (chích chất dị ứng) có thể là một lựa chọn cho việc làm giảm dị ứng mắt. Với liệu pháp miễn dịch, liệu pháp chích chứa một lượng nhỏ các chất gây dị ứng được đưa vào, với liều tăng dần theo thời gian, để giúp cơ thể bạn trở nên miễn dịch với các chất gây dị ứng.
   Phòng khám đa khoa hiện đang có chương trình khám mắt với các Bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, đo thị lực miễn phí cho khách hàng.Để liên hệ đặt lịch khám Mắt tại Phòng Khám quý khách hàng có thể gọi điện đến số máy Hotline : 1900 55 88 30 hoặc số máy 02273 643 666 để được phục vụ tốt nhất.
 Phòng khám đa khoa Sao Mai - Km4 đường Hùng Vương, phường Phú Khánh, Thành phố Thái Bình ( tuyến đường từ Thái Bình đi Nam Định).
Phòng Khám đa khoa Sao Mai - Niềm tin cho sức khỏe
Nguồn : Sưu tầm